Tungkol sa mga column sa iyong talahanayan ng mga istatistika

Ang mga column sa iyong mga talahanayan ng mga istatistika ay nagbibigay ng iba't ibang impormasyon tungkol sa account mo. Nag-iiba-iba ang mga pagpipilian mong column depende sa kung aling talahanayan ng mga istatistika ang iyong tinitingnan. Maaari kang pumili ng mga column na gusto mong makita, at maaari mong isaayos muli at i-save ang mga ito sa pagkakasunud-sunod na iyong gusto. Sa ganitong paraan, magiging available sa iyo ang lahat ng data na pinakamahalaga sa iyo sa isang sulyap sa talahanayan ng mga istatistika mo.
Ang artikulong ito ay nagbibigay ng pangkalahatang-ideya ng mga pangkaraniwang column at mga column na available lang kapag tinitingnan mo ang isang partikular na hanay ng data.

Tip

Posibleng maghambing ng performance sa mga hanay ng petsa at makita ang mga resultang iyon sa mga column ng iyong talahanayan ng mga istatistika. Alamin kung paano Paghambingin ang performance sa dalawang yugto ng panahon.

I-expand lahat

Mga karaniwang column

Ang ilang partikular na column ay mahahanap sa halos lahat ng page sa iyong Google Ads account.

Mga inirerekomendang column
Kung minsan, posibleng magrekomenda ang Google Ads ng mga column na idaragdag sa iyong mga talahanayan ng mga istatistika batay sa mga setting ng campaign mo. Pinipili ang mga column na ito batay sa iba't ibang salik, gaya ng mga conversion, mga setting ng wika o lokasyon, strategy sa pag-bid, at higit pa. Puwede kang magdagdag at mag-alis ng mga inirerekomendang column ayon sa gusto mo, o puwede mong tuluyang i-opt out sa feature ang campaign. Alamin kung paano Magdagdag o mag-alis ng mga inirerekomendang column sa iyong talahanayan ng mga istatistika.
Madalas tingnan
Ibinabalangkas ng column na “Madalas tingnan” ang iba pang column na madalas mong ginamit sa loob ng nakaraang 91 araw o anumang column na inilunsad kamakailan. Puwede mong gamitin ang column na “Madalas tingnan” para mabilis na makapunta sa ilang partikular na column na sinusubaybayan mo.
Column na Status

Ipinapakita ng column na "Status" sa page na "Mga Campaign" at "Mga ad group" ang impormasyon tungkol sa kasalukuyang status ng mga indibidwal na campaign o ad group, at kung ang status ba ng mga ito ay naka-pause, inalis, nalilimitahan ng badyet, o iba pa.

  • Sa page na "Mga Asset," ipinapakita sa iyo ng column na "Status" kung gumagana ba o hindi ang ad mo at, kung hindi, kung ito ba ay naka-pause, inalis, o hindi naaprubahan.
  • Sa page na "Mga Keyword," ipinapakita nito sa iyo kung kwalipikado ang bawat keyword na mag-trigger ng mga ad, o kung ang campaign o ad kung saan ito napapailalim ay minarkahang naka-pause, inalis, hindi naaprubahan, o iba pang status.

Makakuha pa ng impormasyon tungkol sa mga status ng campaign, ad group, ad, at keyword.

Mga column na Performance

Kapag tinitingnan mo ang iyong talahanayan ng mga istatistika, puwede mong makita ang mga sumusunod na column na Performance bilang default:

  • Mga Pag-click: Kapag may nag-click sa iyong ad, tulad ng sa asul na headline ng isang text ad, itinuturing namin iyon bilang isang pag-click.
  • Mga Impression: Nagbibilang ng impression sa tuwing ipinapakita ang iyong ad sa page ng resulta ng paghahanap o sa ibang site sa Google Network. Pinapaikli ang “Mga Impression” bilang “Impr.”
  • CTR: Isang ratio na nagpapakita kung gaano kadalas nagki-click sa iyong ad ang mga taong tumitingin dito. Magagamit ang CTR para tantyahin kung gaano kahusay ang performance ng iyong mga keyword at ad.
  • Avg. na CPC: Ang halagang binayaran para sa mga ad mo na hinati ayon sa iyong kabuuang mga pag-click.
  • Avg. na CPM: Ang average na halagang siningil sa iyo sa bawat 1,000 view ng iyong ad (kung gumagamit ka ng pag-bid na CPM).
  • Gastusin: Ang gastusin ay ang kabuuang ginastos para sa lahat ng interaction, tulad ng mga pag-click para sa mga text ad at mga panonood para sa mga video ad.
Mga Resulta
  • Column na mga resulta: Ipinapakita nito ang bilang ng mga conversion na natanggap mo sa iyong mga pangunahing pagkilos na conversion para sa bawat isa sa mga karaniwang layunin sa iyong account.
    • Ipapakita ng column na ito sa karaniwang kulay ng font ang mga conversion sa mga layunin kung saan nag-o-optimize ang campaign na ito. Sa naka-gray out na font, ipapakita ng column na ito ang mga conversion sa mga layunin kung saan hindi nag-o-optimize pero bumubuo ng mga conversion ang campaign. Matuto pa Tungkol sa mga layunin sa conversion.
    • Hindi magpapakita ang column na Mga Resulta ng mga conversion na pinagpangkat-pangkat ayon sa isang custom na layunin. Gayunpaman, kung mga pangunahing pagkilos na conversion din ang ilan sa mga conversion na ito sa mga karaniwang layunin sa iyong account, makikita mo ang mga conversion mula sa mga karaniwang layuning iyon sa column na Mga Resulta (tandaan na hindi ganito ang sitwasyon para sa mga secondary na pagkilos, na hinding-hindi lumalabas sa column na Mga Resulta). Matuto pa Tungkol sa mga layunin sa conversion.
  • Column na halaga ng mga resulta: Ipinapakita nito ang mga kinalkulang halaga ng conversion na natanggap mo sa iyong mga pangunahing pagkilos na conversion para sa bawat isa sa mga karaniwang layunin sa account mo.
  • Column na mga layunin sa conversion: Ipinapakita nito ang mga layuning nakalista sa iyong setting sa level ng campaign na humihimok ng performance ng campaign mo.
    • Puwede mong i-override ang iyong mga default na layunin ng account at tukuyin kung aling mga layunin ang gusto mong subaybayan sa pag-uulat ng conversion mo at gamitin para sa pag-bid sa isang partikular na campaign.
    • Dapat naaangkop ang iyong mga default na layunin ng account sa karamihan ng mga campaign mo, pero posibleng may ilang sitwasyon kung saan gusto mong magkaroon ng mas granular na kontrol sa kung aling mga layunin sa conversion ang ginagamit para sa pag-bid at pag-uulat sa isang campaign. Matuto pa Tungkol sa mga layunin sa conversion na partikular sa campaign.

Lalabas lang ang mga column na Pag-uulat ng Mga Resulta sa level ng campaign.

Makikita mo rin ang opsyong magdagdag ng mga column para sa mga karaniwang layunin na tinukoy mo sa iyong account bilang mga indibidwal na column (halimbawa: mga tawag sa telepono, pagsusumite ng mga form ng lead). Ipapakita ng mga column na ito ang bilang ng mga conversion na natanggap mo sa lahat ng iyong pangunahing pagkilos na conversion para sa bawat isa sa mga karaniwang layuning iyon.

Matuto pa Tungkol sa Pag-uulat ng Mga Resulta.

Mag-set up ng mga column
  • Bilang ng Mga Ad na Hindi Naaprubahan
    • Hindi lalabas ang mga ad na ito dahil lumalabag ang mga ito sa mga patakaran ng Google Ads. Puwede mong tingnan ang column na “Status” para malaman kung bakit hindi naaprubahan ang isang ad. Matuto pa tungkol sa mga patakaran ng Google Ads.
    • Kung aayusin mo ang ad, susuriin ulit ito at puwede itong maging kwalipikado kung matutukoy namin na sumusunod ang ad sa aming mga patakaran. Alamin kung paano Mag-ayos ng hindi naaprubahang ad.
    • Puwedeng idagdag ang mga ito sa talahanayan ng Mga Campaign at Mga ad group.
  • Bilang ng Mga Hindi Naaprubahang Keyword
    • Hindi ipapakita ng mga keyword na ito ang iyong mga ad dahil lumalabag ang mga ito sa mga patakaran ng Google Ads. Matuto pa tungkol sa mga patakaran ng Google Ads.
    • Puwede mong tingnan ang column na “Status” para malaman kung bakit hindi naaprubahan ang isang ad. Kung aayusin mo ang ad, susuriin ulit ito at puwede itong maging kwalipikado kung matutukoy namin na sumusunod ang ad sa aming mga patakaran. Alamin kung paano Mag-ayos ng hindi naaprubahang ad.
    • Puwedeng idagdag ang mga ito sa talahanayan ng Mga Campaign at Mga ad group.
  • Bilang ng Mga Kwalipikadong Ad
    • Nasuri na at naaprubahang gumana ang mga ad na ito. Sumusunod ang mga ito sa mga patakaran ng Google Ads, kaya maipapakita ang mga ito sa lahat ng audience. Matuto pa Tungkol sa proseso ng pagsusuri ng ad.
    • Puwedeng idagdag ang mga ito sa talahanayan ng Mga Campaign at Mga ad group.
  • Bilang ng Mga Kwalipikadong Keyword
    • Nasuri na ang mga keyword na ito at naaprubahan ang mga ito na ipakita ang lahat ng iyong ad. Matuto pa Tungkol sa proseso ng pagsusuri ng ad.
    • Puwedeng idagdag ang mga ito sa talahanayan ng Mga Campaign at Mga ad group.
  • Bilang ng Mga Kwalipikadong Responsive na Search Ad
    • Nasuri na at naaprubahang gumana ang mga ad na ito. Sumusunod ang mga ito sa mga patakaran ng Google Ads, kaya maipapakita ang mga ito sa lahat ng audience. Matuto pa Tungkol sa proseso ng pagsusuri ng ad.
    • Puwedeng idagdag ang mga ito sa talahanayan ng Mga Campaign at Mga ad group.
  • Bilang ng Mga Kwalipikadong Ad group
  • Mga Detalye ng Kalidad ng Responsive na Search Ad
    • Nagpapakita ang column na ito ng breakdown ng rating ng kalidad ng ad ng mga responsive na search ad mo. Matuto pa Tungkol sa Kalidad ng Ad.
    • Ibinabalangkas ng mga ito ang bilang ng mga RSA na naka-segment ayon sa Kalidad ng ad.
    • Puwedeng idagdag ang mga ito sa talahanayan ng Mga Campaign at Mga ad group.
  • Bilang ng Kwalipikadong Asset para sa Sitelink
    • Ipinapakita ng column na ito ang bilang ng mga asset para sa sitelink.
    • Puwedeng idagdag ang mga ito sa talahanayan ng Mga Campaign at Mga ad group.
  • Bilang ng Kwalipikadong Asset para sa Sitelink (na-upgrade)
    • Ipinapakita ng column na ito ang bilang ng mga na-upgrade na asset para sa sitelink.
    • Puwedeng idagdag ang mga ito sa talahanayan ng Mga Campaign at Mga ad group.
  • Bilang ng Kwalipikadong Asset para sa Imahe
    • Ipinapakita ng column na ito ang bilang ng mga asset para sa imahe.
    • Puwedeng idagdag ang mga ito sa talahanayan ng Mga Campaign at Mga ad group.

Alamin kung paano Gumawa ng mga epektibong Search ad.

Mga column ng cross-campaign na performance
Kapag marami kang tinitingnang uri ng campaign nang sabay-sabay, makakakita ka ng mga karagdagang column ng cross-campaign na performance: “Mga Interaction,” “Rate ng interaction,” at “Average na gastusin.” Iniuulat ng mga column na ito ang mga pangunahing sukatan na nauugnay sa bawat uri ng campaign, na makakatulong sa iyong sukatin kung gaano kahusay na natutugunan ng iyong mga ad o produkto ang iyong mga layunin sa pag-advertise. Halimbawa, ipapakita sa iyo ng column na “Mga Interaction” ang bilang ng mga pag-click para sa isang Search campaign, ang bilang ng mga panonood ng video para sa isang video campaign, at higit pa. Matuto pa tungkol sa mga interaction.
Mga column ng conversion
Kung nag-set up ka ng Pagsubaybay sa Conversion sa iyong website, mabibigyan ka ng mga column na ito ng insight sa performance ng conversion mo. Mag-hover sa tandang pananong sa itaas ng bawat column para sa kahulugan.
Mga column ng attribution
Makakatulong sa iyo ang mga column na ito para maunawaan ang tungkuling ginagampanan ng iyong mga keyword sa mga paghahanap sa Google.com na humahantong sa isang conversion. Kadalasan, ang "huling pag-click" bago ang isang conversion ang itinuturing na naghatid ng conversion, dahil iyon ang pag-click na direktang humahantong sa benta, pagkuha, o pag-sign up na sinusubukan mong makuha. Pero mayroon ding mga nakakatulong na keyword na puwedeng nagsilbing gabay sa iyong mga customer patungo sa conversion na iyon. Makakapagbigay sa iyo ang data ng tinulungang conversion mula sa Mga ulat sa attribution ng mas kumpletong pangkalahatang-ideya sa halaga ng iyong mga indibidwal na keyword pagdating sa pagbuo ng mga conversion. Tulad ng sa mga column ng mga conversion, kakailanganin mong mag-set up ng pagsubaybay sa conversion sa iyong website para matingnan mo ang data ng tinulungang conversion.
Mga column na Mga Attribute
Kapag tinitingnan mo ang iyong talahanayan ng mga istatistika, maaaring makita mo ang mga sumusunod na column na Mga Attribute bilang default:
  • Uri ng diskarte sa pag-bid: Ang pangalan ng diskarte sa pag-bid na namamahala sa mga bid para sa iyong mga keyword, ad group, o campaign. Halimbawa, kung gumagamit ang iyong campaign ng manual na pag-bid na CPC, makikita mo ang "CPC" sa column na ito. O kaya, kung gumagamit ng awtomatikong pag-bid ang iyong campaign, makikita mo ang "Awtomatiko" sa column na ito. Posible ka ring makakita ng "(pinahusay)," na nangangahulugang ina-adjust ng Google Ads ang iyong max. CPC na bid para maabot ang iyong layunin, gaya ng pag-maximize sa mga conversion.
  • Strategy sa pag-bid: Ito ang naka-automate na portfolio na strategy sa pag-bid na namamahala sa mga bid para sa iyong mga keyword, ad group, o campaign. Tandaan na sa column na ito, makikita mo ang pangalan na iyong ginawa para sa naiaangkop na diskarte sa pag-bid. Kung hindi ka gumagamit ng flexible na strategy sa pag-bid, makakakita ka ng isang dash "-."
  • Headroom ng Pag-optimize ng Account:
    • Ito ang porsyento ng pagpapahusay na puwedeng gawin para magkaroon ng 100% marka ng pag-optimize ng account. Matuto pa tungkol sa pag-optimize sa mga manager account.
    • Sa talahanayan lang ng Mga Campaign puwedeng idagdag ang mga ito.
Mga column ng mga detalye ng tawag
Nagbibigay ang mga column na ito ng pag-uulat para sa mga tawag mula sa mga ad at produkto na nagpapakita ng pagpapasahang numero ng telepono ng Google sa mga desktop o laptop, tablet, at high-end na mobile device. Makikita mo ang mga column na ito sa mga page na "Mga Ad Group" at "Mga Campaign." Alamin kung aling mga istatistika ang available sa mga column na Mga detalye ng tawag.

Mga column na lumalabas lang sa ilang partikular na page

Makikita lang ang ilang column sa ilang partikular na page ng Google Ads account. Narito ang masasabi ng mga ito tungkol sa iyong performance:

% Naihatid

Isinasaad sa column na ito ang porsyento ng panahong ipinakita ang iyong ad kaugnay ng kabuuan ng mga aktibong ad sa parehong ad group. Sa page na "Mga ad at asset" lang available ang column na ito.

Tip

Kapag pinaghahambing mo ang % naihatid ng 2 ad, siguraduhing i-adjust ang iyong hanay ng petsa sa isang yugto ng panahon kung kailan parehong gumagana ang dalawang ad para magkaroon ng tumpak na paghahambing.

Normal lang na magkaiba ang porsyento ng naihatid na ad o ang bilang ng mga impression na naipon para sa bawat ad sa iyong ad group. Naiimpluwensyahan ng mga sumusunod na dahilan kung gaano kadalas lumalabas ang isang partikular na ad:

  • Pag-rotate ng Ad

    Bilang default, nakatakda ang lahat ng campaign sa naka-optimize na paghahatid ng ad. Ang ibig sabihin nito, kung mas mataas ang clickthrough rate (CTR) ng isang ad, mas madalas itong lalabas kaysa sa iba pang ad sa iyong ad group. Awtomatikong pinapaboran ng system na ito ang mga ad na mas mahusay ang performance na nakakahimok ng higit pang trapiko patungo sa iyong site.

    Puwede kang mag-opt out sa naka-optimize na paghahatid ng ad kung gusto mong i-rotate ng system ng Google Ads ang iyong mga ad nang halos pantay-pantay. Kung gagawin mo ito, tandaang maaari pa ring makaipon ang iyong mga ad ng iba't ibang porsyento ng naihatid na ad o bilang ng mga impression. Ito ay dahil isinasaalang-alang ng Google Ads system ang Marka ng Kalidad ng isang ad kapag inira-rank ito sa isang page ng resulta ng paghahanap. Puwedeng lumabas ang isang ad na may mataas na Marka ng Kalidad sa unang page ng mga resulta ng paghahanap, kung saan ito makakaipon ng impression sa tuwing ihahatid ito. Sa kabilang banda, puwedeng lumabas ang isang ad na may mababang Marka ng Kalidad sa pangalawang page ng mga resulta ng paghahanap, kung saan makakaipon lang ito ng impression kung nag-click ang user patungo sa page na iyon.

  • Oras

    Kung ginawa ang ad sa huling bahagi ng araw, magkakaroon ito ng mas mababang porsyento ng naihatid na ad sa katapusan ng araw kaysa sa mga kasalukyang ad. Mababawasan ang pagkakaibang ito sa paglipas ng panahon.

  • Status ng pag-apruba

    Kung hindi pa nasusuri at naaprubahan ang ad, lalabas lang ito sa Google. Kung hindi pa ito nakakabuo ng mga impression sa Google Network, magkakaroon ang isang ad ng mas mababang porsyento ng naihatid na ad.

Aktibong pagsasaayos ng bid.

Ang iyong aktibong pagsasaayos ng bid ay ang uri ng pagsasaayos ng bid na itinakda mo. Kung nagtakda ka ng adjustment ng bid sa mobile, halimbawa, makikita mo ang "Device." Maaari mong taasan o bawasan ang iyong mga bid upang mag-bid sa mas mapagkumpitensya o hindi gaanong mapagkumpitensyang paraan sa iba't ibang device, lokasyon, oras ng araw, at iba pa. Mabibigyan ka ng mga pagsasaayos ng bid ng higit pang kontrol sa kung kailan at saan ipapakita ang iyong ad.

Ad ID

Ito ang indibidwal na numero ng ID ng iyong ad.

Uri ng ad

Nakasaad sa column na ito kung aling uri ng ad ang iyong pinapagana: text, image, mobile, o video.

Bid simulator

Tinatantya ng mga column na ito kung paano maaaring makaapekto ang iba't ibang pagbabago sa bid sa iyong lingguhang trapiko sa Search Network. Karaniwang nare-refresh ang mga pagtatantya isang beses sa isang araw, at ipinapakita ang nakalipas na 7 araw ng aktibidad sa iyong account mula sa araw na kinalkula ang mga ito (hanggang sa nakalipas na 7 araw). Available sa antas ng keyword ang mga column ng bid simulator, at sa antas ng campaign para sa mga pagsasaayos ng bid sa device. Tingnan ang mga seksyon sa ibaba para sa impormasyon ng bawat isa.

Ang ibig sabihin ng isang “--” sa column ay walang sapat na data upang makagawa ng pagtatantya sa loob ng nakalipas na 7 araw.

Tandaan na nagbibigay ang mga column ng bid simulator ng mga pagtatantya kung paano posibleng nakaapekto ang mga alternatibong bid sa performance ng iyong ad dati. Hindi dapat magsilbi ang mga ito bilang mga panghuhula o garantiya sa performance ng ad sa hinaharap. Hindi gagawa ng mga pagtatantya ang mga column na ito para sa mga campaign na gumagamit ng awtomatikong pag-bid na CPC o Target na CPA, o para sa mga campaign na regular na gumagastos ng buong pang-araw-araw na badyet ng mga ito.

Mga column ng bid simulator ng keyword

Available ang mga column para sa mga bid simulator sa mga campaign sa Search Network at Display Network sa page na "Mga Keyword."

Nililista ng column na "Base max. CPC" ang mga bid na ginamit ng Google Ads para gawin ang mga pagtatantya sa pag-click at gastos para sa mga column ng bid simulator. Sumangguni roon sa halip na sa column na “Max. CPC na bid” kapag sinusuri ang mga resulta ng bid simulator. Maaaring nagbago ang iyong kasalukuyang Max CPC na bid simula nang gumawa ng mga pagtatantya ang Google Ads.

Mga column ng adjustment ng bid sa device sa level ng campaign

Makakakita ka rin ng mga column ng bid simulator para sa mga pagsasaayos ng bid sa device sa antas ng campaign. Makikita mo ang mga column na ito sa tab na Mga Device sa tab na Mga Setting.

Inililista ng column na “Pagsasaayos ng batayang bid” ang pagsasaayos ng bid na ginamit ng Google Ads upang gawin ang mga pagtatantya para sa ibang mga column ng bid simulator. Sumangguni sa column na ito kapag sinusuri ang mga resulta ng bid simulator. Maaaring nagbago ang iyong kasalukuyang pagsasaayos ng bid simula nang gumawa ng mga pagtatantya ang Google Ads.

Ipinagpapalagay ng mga pagtatantya sa mga column ng bid simulator na ito na ang lahat ng pagsasaayos ng bid sa antas ng ad group ay naalis na.

Alamin kung paano Tantyahin ang iyong mga resulta gamit ang mga simulator ng bid, badyet, at target.

Bahagi ng pag-click

Ang bahagi ng pag-click ay ang mga pag-click na iyong natanggap sa Search Network na hinati sa tinantyang maximum na bilang ng mga pag-click na natanggap mo sana.

Ang maximum na bilang ng mga pag-click na natanggap mo sana ay nakadepende sa kung gaano kadaling makita ang iyong mga ad at sa dami ng mga ad na ipinapakita mo para sa bawat isang query sa paghahanap. Ang dalawang salik na ito ay naiimpluwensyahan ng marami pang ibang salik kabilang ang iyong bid at ang kabuuang kalidad at kaugnayan ng mga ad mo.

Available ang column na ito sa page na "Mga grupo ng produkto." Matuto pa Tungkol sa bahagi ng pag-click.

Gastos

Ipinapakita ng column na ito ang kabuuang mga gastos na naipon ng isang campaign sa yugto ng panahon na iyong pinili.

Available lang ang column na ito sa page na "Mga Campaign."

Default na Max. CPC

Ang default mong maximum na cost-per-click (max. CPC) ang pinakamataas na halagang gusto mong ibayad para sa isang pag-click. Nakatakda ang default mong max. CPC na bid sa antas ng ad group, pero puwede mo itong i-override sa pamamagitan ng pagtatakda ng mga partikular na max. CPC para sa mga indibidwal na keyword. Tandaang hindi ka magbabayad nang higit sa iyong max. CPC, at kadalasan ay mas mababa dito ang babayaran mo. Puwede mong makita ang average na halaga na iyong babayaran para sa mga pag-click sa column na "Avg. na CPC."

Maaari kang makakita ng "awtomatiko" o "(pinahusay)" na label sa tabi ng iyong mga bid. Narito ang ibig sabihin ng mga ito:

  • Awtomatiko: Ang ibig sabihin nito, awtomatikong itinatakda ng Google Ads ang bid na nakikita mo sa column na ito. Halimbawa, posible mong makita ang "Awtomatiko" kung gumagamit ang iyong campaign ng awtomatikong pag-bid o ng portfolio na strategy sa pag-bid na target na ROAS. Tandaang hindi puwedeng i-edit ang mga halaga ng bid na ito.
  • Pinahusay: Ang ibig sabihin nito, ina-adjust ang bid na ipinapakita ayon sa auction ng Google Ads system para maabot ang layunin ng strategy sa pag-bid na ginagamit mo, tulad ng pag-maximize ng mga conversion para sa Pinahusay na CPC o pag-maximize ng halaga ng conversion para sa target na ROAS. Tandaang para sa bawat keyword sa ad group na ito na gumagamit ng default na bid, sinusubukan ng Google Ads na magtakda ng mga bid para tantyahin ang average ng bid na ipinapakita.

Tandaang ang mga bid para sa ilang diskarte sa pag-bid, tulad ng target na ROAS, ay posibleng awtomatikong itinakda at pinahusay. Kung gumagamit ka ng target na ROAS, hindi ginagamit ang bid na ipinapakita para sa mga auction sa Display Network.

Available lang ang column na "Default na Max. CPC" sa page na "Mga ad group."

Umiiral na max. CPC (Shopping lang)

Sa mga Shopping campaign, gagamit ka ng mga pangkat ng produkto para makapagtakda ng mga bid sa iyong mga produkto. Matitingnan mo ang bid para sa bawat produkto sa pamamagitan ng paggamit sa column na "Umiiral na max. CPC" sa paage na "Mga Produkto." Ang umiiral na max. CPC ang ginagamit na bid sa ad auction para i-rank ang iyong mga produkto. Ito ang pinakamataas na bid para sa isang produkto sa iyong napiling campaign o ad group, nang may pagsasaalang-alang sa mga priyoridad ng campaign.

Ang ibig sabihin nito

Ang iyong aktwal na maximum na cost-per-click ang pinakamalaking halagang handa mong i-bid para sa isang produkto sa iyong ad group. Kung nakabukod ang isang produkto o kaya ay hindi naka-enable ang campaign o mga ad group, sa halip na makakita ka ng halaga ng max. CPC na bid, makakakita ka ng "--."

Hindi kasama sa makikita mong value ang mga sumusunod na setting ng campaign:

  • Mga pagsasaayos ng bid. Ibig sabihin, posibleng mag-bid ka nang mas mataas batay sa mga itinakda mong adjustment ng bid. Halimbawa, kung nagtakda ka ng 300% adjustment ng bid sa mobile, ang iyong epektibong max. CPC na $1 USD ay posibleng tumaas at maging $3 USD kapag nagbi-bid para sa mga mobile ad. Matuto pa Tungkol sa mga adjustment ng bid.

Halimbawa

Mayroon kang campaign na "Mga Sapatos" na may produktong "Fast Sneakers" na nasa dalawang ad group. Para sa "Fast Sneakers," gumagamit ang isang ad group ng max. CPC na bid na $1.20 USD, habang ang isa namang ad group ay gumagamit ng bid na $3 USD. Kapag tiningnan mo ang "Fast Sneakers" sa page na "Mga Produkto" ng campaign, makakakita ka ng aktwal na max. CPC na $3 USD, dahil ito ang pinakamalaking halagang handa mong i-bid sa lahat ng ad group na naglalaman ng "Fast Sneakers."

Est. na bid sa unang page / Est. na bid sa itaas ng page / Est. na bid sa unang posisyon

Tinataya ng mga sukatang "Est. na bid sa unang page," "Est. na bid sa itaas ng page," at "Est. na bid sa unang posisyon" ang cost-per-click (CPC) na bid na kinakailangan para mapunta ang iyong ad sa unang page, itaas ng page, o unang posisyon ng ad sa mga resulta ng paghahanap sa Google, ayon sa pagkakabanggit, kapag may isang termino para sa paghahanap ang eksaktong tumutugma sa iyong keyword. Ang mga pagtatantya ay batay sa Marka ng Kalidad at kasalukuyang kumpetisyon ng advertiser para sa keyword na iyon.

Sa mga bihirang sitwasyon, puwedeng lumampas sa Php5,000 ang "Est. na bid sa itaas ng page" at ang "Est. na bid sa unang posisyon" at posibleng isaad ang mga ito bilang >=Php5,000. Kapag tinitingnan ang "Est. na bid sa itaas ng page" at "Est. na bid sa unang posisyon" sa iba pang currency, posible kang makakita ng katulad na anotasyon para sa katumbas ng Php5,000 sa iyong piniling currency.

Tandaan na hindi isang garantiya ng placement ang mga pagtatantyang ito. Naiimpluwensyahan ng maraming salik ang posisyon ng ad, kabilang ang aktibidad ng iba pang advertiser, aktibidad ng user ng paghahanap, mga setting ng account at aktibidad ng account gaya ng mga pagbabago sa badyet. Dahil sa lahat ng ito, maaaring hindi lumabas ang iyong ad sa unang page o sa itaas ng page, kahit na matugunan mo ang mga pagtatantya.

Available lang ang mga column na ito sa page na "Mga Keyword."

Final URL

Makikita ang column na ito sa page na "Mga Keyword," kasama ng iba pa. Kung magtakda ka ng final URL sa antas ng keyword, mas papaboran ito kaysa sa final URL na iyong itatakda para sa bawat ad. Sabihin nating pipiliin mo ang sumusunod:

  • Final URL ng ad: www.example.com
  • Final URL ng keyword: www.example.com/fruits

Kung ma-trigger ang iyong ad ng keyword na "mansanas," gagamitin ng ad ang "www.example.com/fruits" sa halip na "www.example.com" bilang final URL nito.

Image URL

Kung pinili mong magpagana ng mga image ad sa Display Network, sino-store ang mga larawan sa mga server ng Google at iniuugnay ang mga ito sa URL na ito.

Bahagi ng impression / Nawalang IS (rank) / Nawalang IS (badyet) / Eksaktong tugmang IS

Ang bahagi ng impression ay ang porsyento ng mga impression na natanggap mo na hinati ayon sa tinantyang bilang ng mga impression na kwalipikado mong matanggap. Nakabatay ang pagiging kwalipikado sa mga setting ng pag-target, status ng pag-apruba, bid, at Marka ng Kalidad ng mga kasalukuyan mong ad. Alamin kung paano Makakuha ng data ng bahagi ng impression.

Available ang column na ito sa mga page na "Mga Campaign" at "Mga ad group."

Mga invalid na pag-click / Rate ng invalid na pag-click

Nakasaad sa mga column na ito ang bilang at porsyento ng mga pag-click na itinuring na invalid at awtomatikong na-filter sa iyong account. Hindi ka sisingilin para sa mga pag-click na ito, at hindi makakaapekto ang mga ito sa mga istatistika ng iyong account. Matuto pa Tungkol sa invalid na trapiko.

Available lang ang column na ito sa page na "Mga Campaign."

Uri ng pagtutugma

Para sa mga campaign na nakatuon sa Google Search Network, puwede mong gamitin ang mga sumusunod na uri ng pagtutugma ng keyword: malawak na tugma, katugmang parirala, o eksaktong tugma. Makakatulong sa iyo ang mga opsyon sa pagtutugma ng keyword na ito na kontrolin kung sino ang tumitingin sa mga ad mo. Posibleng makapansin ka ng mas maraming impression, pag-click, at conversion sa ilang uri ng pagtutugma, o mas kaunting impression at mas limitadong pagpili sa iba. Isinasaad sa column na "Uri ng pagtutugma" kung aling setting ang pinili mo para sa bawat keyword, at nagbibigay-daan ito sa iyong baguhin ang setting. Makikita ang column na ito sa page na "Mga Keyword." Matuto pa tungkol sa Mga opsyon sa pagtutugma ng keyword.

Available din ang mga karagdagang sukatan ng uri ng pagtutugma sa Google Ads:

Segment ng uri ng pagtutugma ng mga termino para sa paghahanap: Tingnan ang data ng iyong keyword na naka-segment ayon sa "mga uri ng pagtutugma ng mga termino para sa paghahanap," ang mga termino na nag-trigger sa iyong ad na nakapangkat sa malawak na pagtutugma, katugmang parirala, at eksaktong tugma. Nagbibigay-daan ito sa iyong maghambing ng mga istatistika gaya ng mga pag-click, impression, clickthrough rate (CTR), o rate ng conversion para sa mga termino para sa paghahanap na nag-trigger sa ad mo. Gamitin ang opsyon sa pag-segment na ito para matukoy kung aling mga keyword ang nagbibigay ng pinakamahusay na performance para sa isang partikular na uri ng pagtutugma.

Column na "Uri ng pagtutugma" sa ulat ng mga termino para sa paghahanap: Sinasabi sa iyo ng column na ito sa iyong ulat ng mga termino para sa paghahanap kung aling uri ng pagtutugma ang nagbigay-daan sa user na tingnan ang ad mo noong naghanap siya gamit ang isang partikular na termino. Gamitin ang impormasyong ito para pahusayin ang iyong listahan ng keyword.

Max. CPC

Ang iyong maximum na cost-per-click (max. CPC) ang pinakamataas na halagang gusto mong ibayad para sa isang pag-click. Puwede kang magtakda ng mga partikular na max. CPC para sa mga indibidwal na keyword kung gusto mong magtakda ng mas mataas o mas mababang bid para sa mga indibidwal na keyword batay sa performance ng mga ito. Tandaang hindi ka magbabayad nang higit sa iyong max. CPC, at kadalasan ay mas mababa dito ang babayaran mo. Puwede mong makita ang average na halaga na iyong babayaran para sa mga pag-click sa column na "Avg. na CPC."

Maaari kang makakita ng "awtomatiko" o "(pinahusay)" na label sa tabi ng iyong mga bid. Narito ang ibig sabihin ng mga ito:

  • Awtomatiko: Ang ibig sabihin nito, awtomatikong itinatakda ng Google Ads ang bid na nakikita mo sa column na ito. Halimbawa, puwede mong makita ang "Awtomatiko" kung gumagamit ang iyong campaign ng awtomatikong pag-bid o ng flexible na strategy sa pag-bid na target na ROAS. Tandaang hindi puwedeng i-edit ang mga halaga ng bid na ito.
  • Pinahusay: Ang ibig sabihin nito, ina-adjust ang bid na ipinapakita ayon sa auction ng Google Ads system para maabot ang layunin ng strategy sa pag-bid na ginagamit mo, tulad ng pag-maximize ng mga conversion para sa Pinahusay na CPC o pag-maximize ng halaga ng conversion para sa target na ROAS. Tandaang para sa bawat keyword sa ad group na ito na gumagamit ng default na bid, sinusubukan ng Google Ads na magtakda ng mga bid para tantyahin ang average ng bid na ipinapakita.

Tandaang ang mga bid para sa ilang diskarte sa pag-bid, tulad ng target na ROAS, ay posibleng awtomatikong itinakda at pinahusay. Kung gumagamit ka ng target na ROAS, hindi ginagamit ang bid na ipinapakita para sa mga auction sa Display Network.

Available lang ang column na "Max. CPC" sa mga page na "Mga pangkat ng produkto," "Mga Keyword," at "Mga dynamic na target ng ad."

Rate ng pag-click sa pang-mobile na page

Ang “Rate ng pag-click sa pang-mobile na page” ay ang porsyento ng mga pag-click sa mobile na napupunta sa isang page na itinuturing na pang-mobile ng Pagsusuri ng Paggana sa Mobile ng Google. Available ang column na ito sa tab na Landing page.

Kung hindi pa nasusuri ang isang landing page o wala kaming sapat na data, ipapakita ng column na ito ang “--.”

Ang iyong data na pang-mobile ay maaaring hanggang 14 na araw ang tagal. Kung gumawa ka ng mga kamakailang update sa isa sa iyong mga page, dapat kang maghintay nang hanggang 14 na araw bago lumabas sa iyong rate ng pag-click sa pang-mobile na page ang mga pagbabagong iyon.

Listahan ng negatibong keyword

Nagbibigay-daan sa iyo ang column na ito na magdagdag at mag-alis ng mga listahan ng negatibong keyword sa iyong campaign sa madaling paraan.

Kapag nag-hover ka sa isang listahan ng negatibong keyword, magpapakita ang mga keyword na nakapaloob doon. Kapag nag-click ka sa isang listahan, mapupunta ka sa page ng mga detalye nito kung saan makakagawa ka ng mga update dito.

Status ng produkto (Shopping lang)

Ipinapakita sa iyo ng column na "Status ng produkto" ang kasalukuyang status ng isang produkto sa campaign mo. Makakatulong sa iyo ang column na ito na malaman kung handang ihatid ang iyong produkto. Matuto pa Tungkol sa mga diagnostic ng produkto at kung ano ang ibig sabihin ng mga status ng produkto.

Matuto pa Tungkol sa mga isyu sa produkto.

Marka ng Kalidad

Ipinapakita sa column na ito ang Marka ng Kalidad ng iyong keyword, na isang sukatan ng kung gaano nauugnay at kapaki-pakinabang ang mga ad at landing page mo sa isang taong nakakakita sa iyong ad.

Available ang column na ito sa page na "Mga Keyword."

May Kaugnayang CTR

Ang May Kaugnayang CTR ay isang sukatan kung gaano kahusay ang performance ng iyong mga ad sa Display Network kumpara sa iba pang ad ng mga advertiser na lumalabas sa mga parehong website.

Kinakalkula namin ang Kaugnay na CTR sa pamamagitan ng paghahati sa clickthrough rate gamit ang average na clickthrough rate ng lahat ng advertiser sa mga placement kung saan ipinapakita ang iyong mga ad. Dahil isa itong mapagkumpitensyang sukatan, hindi ito static. Magbabago ito batay sa mga website kung saan lumalabas ang iyong ad at sa ginagawa ng iba pang advertiser.

Halimbawa

Sabihin nating nakakakuha ang isang advertiser na nagbebenta ng mga digital camera ng CTR na 0.05% sa Display Network. Ang advertiser ay lumalabas sa isang page tungkol sa photography sa Display Network kasama ang tatlo pang advertiser. Nakakakuha ang iba pang advertiser ng mga CTR na 0.005%.

Nakakakuha ang unang advertiser ng isang CTR na mas malaki nang 10 beses kaysa sa CTR ng kakumpitensya (0.05%/0.005% = 10). Dahil mas interesado ang mga tao sa mga produkto ng advertiser na ito, mayroon ang advertiser na ito ng napakataas na May Kaugnayang CTR (10).

Nakatulong ba ito?

Paano namin mapapaganda ito?

Kailangan ng higit pang tulong?

Subukan ang mga susunod na hakbang na ito:

Search
I-clear ang paghahanap
Isara ang paghahanap
Pangunahing menu
11983287415315022360
true
Maghanap sa Help Center
true
true
true
true
true
73067
false
false
false