Tungkol sa mga komisyon (bawat pananatili) para sa mga hotel ad

Simula sa Abril 30, 2024, ang mga strategy sa pag-bid na Mga Komisyon (bawat Pananatili) at Mga Komisyon (bawat Conversion) ay hindi na magiging available para sa mga bagong campaign ng Mga Hotel Ad.

Patuloy na ihahatid ang mga aktibong campaign ng Mga Hotel Ad na may mga strategy sa pag-bid na batay sa komisyon hanggang Oktubre 31, 2024. Suriin ang Wawakasan na ang mga strategy sa pag-bid na batay sa komisyon sa mga hotel ad para matuto pa tungkol sa iyong mga susunod na hakbang.

Tandaan: Ang Mga komisyon (bawat pananatili) ay isang bagong feature ng awtomatikong pag-bid para sa mga hotel campaign. Makipag-ugnayan sa iyong Google Account team para matuto pa tungkol sa kung paano i-enable ang mga komisyon (bawat pananatili) para sa account mo.

Ang mga komisyon (bawat pananatili) ay isang strategy sa pag-bid para sa mga hotel campaign na nagbibigay-daan sa mga partner na magbayad lang kapag nanatili talaga ang bisita. Nakakatulong ang mga komisyon (bawat pananatili) sa mga partner na malubos ang kakayahan ng Google AI na mahusay na makakuha ng mga pananatili ng bisita nang hindi nag-aalala sa panganib ng mga pagkansela.

Tandaan: Kinakailangan ang pagsubaybay sa conversion at mga halaga ng conversion na pagbili (buong halaga ng booking) para sa lahat ng Smart Bidding na strategy sa pag-bid ng mga hotel ad. Matuto pa tungkol sa pagsubaybay sa conversion para sa mga hotel campaign.

Paano gumagana ang mga komisyon (bawat pananatili)

Nagsisimula ang pag-bid na mga komisyon (bawat pananatili) pagkatapos gumawa ng campaign ang partner at itakda ang rate ng komisyon (% ng halaga ng booking) sa Mga Setting sa Pag-bid ng campaign. Nangyayari ang mga sumusunod na hakbang kapag naghanap ng property ang isang user.

  1. Kinakalkula ng Google AI ang isang bid gamit ang mga signal sa panahon ng auction para makamit ang kabuuang target na ROAS (halaga ng booking / gastos) batay sa rate ng komisyon na itinakda ng partner.
  2. Magki-click ang user sa ad at magko-convert siya sa website ng partner.
    • Tandaan: Posibleng planuhin ng user na kumpletuhin ang kanyang pananatili sa hotel nang hanggang ilang buwan ang lumipas.
  3. Sa loob ng 45 araw mula nang petsa ng pag-check out ng user, ire-reconcile ng partner ang pananatili (sasabihin sa Google kung nakumpleto o nakansela ang booking) sa pamamagitan ng pag-upload ng reconciliation sa Google Ads.
  4. Pagkatapos ng pag-reconcile, sisingilin ng Google ang partner ang pananatili ng bisita batay sa rate ng komisyon ng campaign na na-multiply sa halaga ng booking.
Tandaan: Hindi sisingilin ng Google ang partner para sa mga booking na kinansela ng user.

Mga Kinakailangan

  • I-enable ang pagsingil ng Hotel Center. Puwede kang makipag-ugnayan sa iyong Google Account team para sa tulong sa pag-set up ng pagsingil sa Hotel Center.
  • I-link ang iyong Google Ads account sa kahit man lang isang Hotel Center account.
  • Mag-set up ng pagsubaybay sa conversion na may mga value na partikular sa transaksyon.
  • Itakda sa "Pagbili" ang iyong kategorya ng pagkilos na conversion.
  • Magsumite ng ulat ng reconciliation nang may regular na agwat.
Tandaan: Dapat singilin sa Turkish Lira (TRY) ang mga customer na nasa Turkey.

Pagsisimula

Kung gusto mong mag-set up ng pag-bid na mga komisyon (bawat pananatili), pero hindi mo natutugunan ang mga kinakailangan, sundin ang mga hakbang sa ibaba para i-update ang impormasyon ng iyong account, magsimula, at maunawaan ang mga ulat mo.

Mag-set up ng mga value ng transaksyon sa pagsubaybay sa conversion

Suriin ang buong tagubilin sa paano mag-set up ng pagsubaybay sa conversion para sa mga hotel campaign. Tiyaking isumite ang data ng iyong transaksyon gamit ang pangkalahatang tag ng site na may mga sumusunod na kinakailangang parameter:

  • 'start_date'
  • 'end_date'
  • 'id' 'value'
  • 'currency'

'value' ang ginagamit para kalkulahin ang gastos sa bawat conversion. Kung hindi ibibigay ang 'value' at ang kaugnay na 'currency', gagamitin ng Google ang default na halaga sa mga setting ng conversion, at isasaayos ng magbi-bid ang ng mga bid nang naaayon. Nagde-default kami sa mga parameter na petsa ng pag-click kapag hindi available ang 'start_date' at 'end_date'.

Tandaan: Ang mga value ng transaksyon sa conversion ay para lang sa mga hotel campaign.

I-configure ang URL ng iyong landing page (opsyonal)

Gumagamit ang mga hotel ad ng mga sumusunod na bagong parameter ng URL ng landing page para masuportahan ang mga komisyon (bawat pananatili):

(PAYMENT-ID): Hahantong sa isang naka-predefine na string na “komisyon,” o sa itinakdang IATA number ng Google (halimbawa, "01234567") kung gumagamit ka ng ahensyang nangongolekta ng mga komisyon. Para baguhin ang pag-format ng iyong IATA number o naka-predefine na string, makipag-ugnayan sa iyong TAM.

(IF-PAYMENT-ID): Hahantong sa "true" para sa mga hotel na gumagamit ng pag-bid na mga komisyon (bawat pananatili); kung hindi, "false." Kung "true," ilalagay sa URL ang mga value na kasunod ng kundisyong ito. Kung hindi, ilalagay ang mga value na sumusunod sa directive na ELSE.

Para sa higit pang impormasyon tungkol sa paggawa ng mga link sa landing page, suriin ang Building Dynamic URLs.

Halimbawa 1

Ipinapakita ng sumusunod na halimbawa ang mga bagong parameter sa kahulugan ng isang landing page URL: http://www.partnerdomain.com?hotelID=(PARTNER-HOTEL-ID)&checkinDay=(CHECKINDAY)&checkinMonth=(CHECKINMONTH)&checkinYear=(CHECKINYEAR)&nights=(LENGTH)(IF-PAYMENT-ID)&bookingSource=(PAYMENT-ID)(ELSE)(ENDIF)
Para sa hotel na gumagamit ng mga komisyon (bawat pananatili), hahantong ito sa:
http://www.partnerdomain.com?hotelID=ABCDEF&checkinDay=15&checkinMonth=07&checkinYear=2015&nights=3&bookingSource=123456789
Para sa hotel na hindi gumagamit ng mga komisyon (bawat pananatili), hahantong ito sa:
http://www.partnerdomain.com?hotelID=ABCDEF&checkinDay=15&checkinMonth=07&checkinYear=2015&nights=3

Halimbawa 2

<URL>http://www.partnerdomain.com?hotelID=(PARTNER-HOTEL-ID)&checkinDay=(CHECKINDAY)&checkinMonth=(CHECKINMONTH)&checkinYear=(CHECKINYEAR)&nights=(LENGTH)&bookingSource=(IF-PAYMENT-ID)commissions(ELSE)GoogleCPC(ENDIF)</URL>
Para sa hotel na gumagamit ng mga komisyon (bawat pananatili), hahantong ito sa:
http://www.partnerdomain.com?hotelID=ABCDEF&checkinDay=15&checkinMonth=07&checkinYear=2015&nights=3&bookingSource=commissions

Mag-set up ng campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili)

Tandaan: Ang mga tagubilin sa ibaba ay bahagi ng bagong disenyo para sa experience ng user sa Google Ads. Para gamitin ang dating disenyo, i-click ang icon ng "Hitsura," at piliin ang Gamitin ang dating disenyo. Kung ginagamit mo ang dating bersyon ng Google Ads, suriin ang Quick reference na mapa o gamitin ang Search bar sa panel ng navigation sa itaas ng Google Ads para makita ang page na hinahanap mo.
Tandaan: Hindi ka makakagamit ng isang dati nang campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili). Dapat na pre-authorize kang gumawa ng bagong campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili).
  1. Sa iyong Google Ads account, i-click ang icon na Mga Campaign Campaigns Icon.
  2. I-click ang drop down na Mga Campaign sa menu ng seksyon.
  3. I-click ang Mga Campaign.
  4. I-click ang plus button plus, pagkatapos ay piliin ang Bagong campaign.
  5. Piliin ang layuning Gumawa ng campaign nang walang gabay ng layunin.
  6. Piliin ang Hotel bilang ang uri ng iyong campaign.
  7. I-click ang Magpatuloy.
  8. Ilagay ang mga setting ng iyong campaign sa page na "Pumili ng mga setting ng campaign." Matuto pa tungkol sa bawat setting.
  9. Sa ilalim ng "Mga setting sa pag-bid," piliin ang Komisyon mula sa dropdown menu ng "Pag-bid."
  10. Sa ilalim ng "Halaga ng komisyon," maglagay ng halaga ng komisyon.
  11. Sa ilalim ng “Magbayad para sa,” piliin ang Pananatili ng Bisita.
  12. I-click ang I-save At Magpatuloy.

Kung mayroon kang mga teknikal na tanong tungkol sa Google Ads API (halimbawa, mga tanong na direktang nauugnay sa paggamit ng API o SDK, mga error na natanggap mula sa API o SDK, atbp.), pakigamit ang mga hakbang sa pag-troubleshoot na makikita sa page ng Technical Support sa API.

Kung mayroon kang mga tanong tungkol sa Google Ads API na partikular na nauugnay sa UI ng Google Ads, paki-click ang “Makipag-ugnayan sa amin” sa ibaba ng page.

Gamitin ang Google Ads API

Kung mas gusto mong gamitin ang API para sa paggawa ng campaign, ang paggawa ng campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili) gamit ang Google Ads API ay katulad ng paggawa ng iba pang uri ng campaign sa Google Ads. Para sa higit pang impormasyon, tingnan ang Magdagdag ng hotel ad

May mga partikular na setting na kailangan para sa PaymentMode, BudgetType, at BiddingStrategyType. Tingnan ang Google Ads API para sa mga detalye.

Pagkatapos mong kumpletuhin ang mga hakbang na nakalista sa itaas, handa nang gamitin ang iyong campaign na mga komisyon (bawat pananatili). Kung hindi ka makahanap ng trapiko sa loob ng isang araw, suriin ang iyong mga setting para tiyaking tama ang lahat.

Gumawa ng ulat ng reconciliation

Dapat mong i-reconcile ang iyong mga booking sa loob ng 45 araw pagkatapos ng petsa ng pag-check out ng isang booking. Halimbawa:

  • Nangyari ang isang conversion (booking) sa Enero 1 para sa pananatili ng bisita na Pebrero 28 hanggang Marso 1.
  • Kapag nag-check out ang isang bisita, dapat mong i-reconcile ang booking na ito bago ang Abril 15 (Marso 1 + 45 araw).
  • Sa Abril 15, sisingilin ka ng Google para sa nakumpletong pananatili ng bisita batay sa iyong nakatalagang rate ng conversion. Kung makansela ito, hindi ka sisingilin. Kung hindi ka magre-reconcile pagdating ng Abril 15, ituturing na kumpleto ng Google ang pananatili ng bisita at sisingilin ka nito para sa pananatili ng bisita.

Lubos naming inirerekomendang i-download mo ang ulat sa bawat booking mula sa page na “Mga Komisyon” sa Google Ads at gamitin ang download bilang template mo ng reconciliation. Tingnan ang Gumawa ng ulat ng reconciliation para sa mga detalye.

Mag-upload ng ulat ng reconciliation

Pagkatapos mong gumawa ng ulat ng reconciliation, i-click ang tab na “Mga Komisyon” sa Google Ads para i-upload ang iyong file. Kung hindi mo ito nakikita sa menu ng navigation sa kaliwa, i-click ang "Higit pa" para palawakin ito.

Mahalagang malaman:

  • Kung nag-upload ka ng row nang walang Commission ID o Order ID, susubukan naming itugma ang iyong pananatili ng bisita sa isang event sa booking batay sa iba pang available na impormasyon, gaya ng Hotel ID at mga petsa ng itinerary.
  • Kung nakansela ang iyong pananatili pero nakatanggap ka ng bayarin sa pagkansela, isama ito sa reconciliation.
  • Hindi mo mababago ang anumang bahagi ng booking pagkatapos ng deadline ng reconciliation (45 araw pagkatapos ng petsa ng pag-check out).
  • Para sa iyong buong account (Customer ID) ang file mo ng reconciliation. Kahit na naka-filter ang iyong view ng talahanayan ng "Mga Komisyon" sa isang ad group o campaign, malalapat ang buo mong upload sa buong Customer ID.
  • Kung nag-a-upload ka ng ulat ng reconciliation sa wikang maliban sa English, gamitin ang na-download na template mula sa Google Ads sa halip na ang template sa help center. Para i-download ang isang ulat sa reconciliation, i-click ang "I-download" sa kanang sulok sa itaas ng ulat.
    • Kung naiiba ang mga pangalan ng column na na-translate mo mismo kaysa sa inaasahan ng system, posibleng hindi tanggapin ang ulat.
      • Halimbawa: Ang reconciliation ng Help Center ay may pangalan ng column na “Komisyon” pero Spanish ang wika ng account ng partner. Kung manual na isasalin ng partner ang pangalan ng column sa “La comisión” pero “Comisión” ang inaasahan ng Google Ads, mabibigo ang pag-upload. Kapag na-download mo ang template nang direkta mula sa Google Ads at hindi mula sa help center, matitiyak na makukuha mo ang mga eksaktong kinakailangang pag-translate.

Kung hindi sapat para sa Google ang katumpakan ng iyong pag-uulat, posible kaming humingi ng mga dokumento o tala, nang may hindi bababa sa 7 araw na abiso (at may makatuwirang dahilan), na kinakailangan para matukoy ng Google kung tumpak sa mga panahong iyon ang mga ginawa mong ulat o pagbabayad. Kung hindi ka makakapagbigay ng ganitong mga dokumento o tala, o kung para sa Google ay hindi nito sapat na naipapakita ang katumpakan ng iyong pag-uulat, posibleng ihinto namin ang pagpapakita ng mga ad para sa hotel mo.

Pagsingil

Kinakalkula ang bawat booking sa pamamagitan ng pag-multiply sa na-reconcile na halaga sa rate ng komisyon. Mayroon kang 45 araw mula sa petsa ng pag-checkout ng bawat booking para i-reconcile ang anumang nakumpletong pananatili ng bisita. Ang mga booking na hindi namarkahang nakansela o na-reconcile ay sisingilin bilang mga nakumpletong pananatili batay sa orihinal na na-book na halaga. Kapag nag-reconcile ka bago ang 45 araw, hindi masisingil nang maaga ang iyong account.

Pinakamahuhusay na kagawian

Volume ng Data: Para makuha ang pinakamahusay na performance gamit ang mga komisyon (bawat pananatili), kailangang magkaroon ang bawat campaign ng hindi bababa sa 10 conversion bawat linggo. Pag-isipang pagsamahin ang mga campaign kung mayroon kang mga campaign na inaasahan mong makakakuha ng mas kaunti sa 10 conversion bawat linggo.

Maaasahang pagsubaybay sa conversion: Dapat ipatupad ang pagsubaybay sa conversion sa lahat ng device at point of sale. Puwedeng magkaroon ng malaking epekto sa performance ng campaign ang anumang pagkawala ng pagsubaybay sa conversion. Huwag alisin ang iyong tracking code ng conversion sa website mo o ilipat ito sa ibang lokasyon habang gumagana ang campaign. Kung babaguhin mo ang iyong tracking code ng conversion, hayaan ang aming algorithm na mag-readjust nang kahit man lang 2 linggo. Pakitiyak ding naka-on ang auto-tagging sa lahat ng oras sa iyong account.

I-set up ang iyong mga target na porsyento sa komisyon: Ang bawat advertiser ay may ibang katanggap-tanggap na threshold ng return on ad spend (ROAS) para sa pamumuhunan nila. Kapag pumipili ng rate o bid ng komisyon, magsimula sa iyong katanggap-tanggap na target na ROAS, pagkatapos ay itaas o ibaba ito para makuha ang optimal na balanse ng ROAS at volume ng trapiko na gusto mo.

  • Ipagpalagay nating ang target mong ROAS pagkatapos ng pagkansela ay 500% (ibig sabihin, makakakuha ka ng $5 USD halaga ng booking para sa bawat $1 USD na nagastos sa pag-advertise pagkatapos ng mga pagkansela), at ang rate ng iyong pagkansela ay 20%. Ang iyong ROAS bago ang pagkansela ay 500% / (1-20%) = 625%. Kung gumagamit ka ng mga komisyon (bawat pananatili) o mga komisyon (bawat conversion), ang magiging inirerekomendang rate ng komisyon mo ay ang inverse ng iyong ROAS bago ang pagkansela: 1 / 625% = 16%
  • Pagkatapos mong matukoy ang pinakamagandang rate ng komisyon o CPC na makakamit ang iyong target na ROAS, subaybayan ang mga sukatan ng performance ng campaign mo para makita kung nakakamit mo ang iyong layunin sa volume ng trapiko (bilang ng mga impression, pag-click, o conversion). Regular itong suriin at i-update ang rate ng komisyon gaya ng kinakailangan para matiyak ang tamang balanse ng ROAS at volume ng trapiko.

Tumutugmang reconciliation: Dapat ma-reconcile ang lahat ng booking sa loob ng 45 araw pagkatapos ng petsa ng pag-checkout. Tingnan ang tab na “Mga Komisyon” sa Google Ads bawat buwan para matiyak na na-update mo ang status ng bawat booking na lampas na sa petsa ng pag-checkout nito. Hindi ka sisingilin hanggang 45 araw pagkatapos ng pag-checkout, mag-reconcile ka man o hindi. Hinihikayat kang mag-reconcile sa lalong madaling panahon pagkatapos makumpirma ang status ng booking para matiyak na makakakuha ng napapanahong feedback ang modelo ng pag-bid at para mabigyan ka ng oras na ayusin ang anumang error bago maging pinal ang paniningil.

Pag-modify ng halaga ng booking: Posibleng may mga pagkakataon kung kailan nabago ang booking, na magreresulta sa nabagong halaga ng booking. Kapag iba ang halaga ng booking sa panahon ng conversion sa halaga sa oras ng pag-checkout, gamitin ang halaga ng booking kasabay ng oras ng pag-checkout sa iyong ulat ng reconciliation. Ito ang inaasahang tugon kung mas mataas o mas mababa ang halaga ng booking kaysa sa halaga ng booking sa oras ng conversion.

Panahon ng paghahanda at performance ng campaign: Hayaang gumana ang bawat campaign nang kahit 7 araw bago suriin ang naging performance at gumawa ng anumang pagbabago. Subukang iwasan ang madadalas at malalaking pagbabago habang gumagana ang campaign (gaya ng pagsisimula at paghinto ng mga campaign araw-araw) para maiwasan ang pabago-bagong performance.

Mga madalas itanong

Ano ang pinagkaiba ng mga komisyon (bawat pananatili) sa komisyon (bawat conversion)?

May 2 pangunahing pagkakaiba:
  • Sa mga komisyon (bawat conversion), hindi mo kailangang i-reconcile ang mga pananatili ng bisita. Kung masyado kang nahihirapan sa reconciliation, posibleng mas magandang strategy sa pag-bid para sa iyo ang mga komisyon (bawat conversion).
  • Sa mga komisyon (bawat conversion), sisingilin ka ng rate ng komisyon para sa mga conversion (booking), hindi mga pananatili ng bisita. Kung nag-aalala ka tungkol sa hindi inaasahan o mataas na rate ng pagkansela, posibleng mas magandang opsyon para sa iyo ang mga komisyon (bawat pananatili).

Compatible ba ang mga adjustment ng bid at mga komisyon (bawat pananatili)?

Sa kasalukuyan, mga adjustment ng bid sa device na nakatakda sa -100% lang ang gumagana. Puwedeng hiwalay na itakda ang pag-target sa level ng bansa para sa campaign.

Bakit hindi lumalabas ang aking link sa pag-book sa mga hotel ad sa mas mataas na placement?

Gaya ng iba pang strategy sa pag-bid, bahagyang nagdedepende ang iyong placement ng ad sa bid mo batay sa mga kakumpitensyang bid na nasa iisang auction. Kung maraming advertiser ang nagbi-bid para maipakita sa mga hotel ad para sa isang popular na property, baka hindi sapat ang iyong bid para malampasan ang ibang kalahok sa auction, at posibleng mas mababa ang naging placement ng ad ng link mo sa pag-book sa mga hotel ad, o baka talagang hindi ito maipakita. Para taasan ang iyong rank, puwede mong taasan ang rate ng komisyon mo. Tandaan, hindi mo kailangang magbayad ng anuman maliban na lang kung makumpleto ang isang pananatili ng bisita. Matuto pa tungkol sa kung paano nira-rank ng Google ang iyong mga ad
.

Paano sinisingil ang mga komisyon (bawat pananatili)?

Sinisingil ang mga komisyon (bawat pananatili) 45 araw pagkatapos ng petsa ng pag-check out para sa bawat iniulat na bisita sa tab na “Mga Komisyon.” Awtomatikong sisingilin sa iyong account ang mga booking na hindi namarkahang nakansela pagkatapos ng 45 araw sa iyong account bilang mga nakumpletong pananatili.

Paano ko susuriin ang performance ng campaign?

Sa mga campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili), palaging ginagarantiya ang iyong ROAS pagkatapos ng pagkansela. Kung nagtakda ka ng rate ng komisyon na 10%, 10% lang ang babayaran mo ng nakumpletong pananatili ng bisita, anuman ang mangyari. Kaya naman, palaging 1/10% = 10 ang iyong ROAS pagkatapos ng pagkansela (ibig sabihin, magkakaroon ka ng $10 USD na halaga ng booking para sa bawat $1 USD na binabayaran mo para sa gastos sa ad). Para ikumpara ang mga komisyon (bawat pananatili) sa iyong CPC campaign, dapat mong tiyaking nakukumpara ang ROAS mo. Halimbawa:
  • Ipagpalagay na mayroon kang CPC campaign at isang campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili) na gumagana nang may sumusunod na setup at performance, average na 20% rate ng pagkansela, at average na halaga ng booking na $100 USD para sa dalawang campaign:
    • Campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili):
      • 10% rate ng komisyon
      • Pang-araw-araw na impression: 1000 impression
    • CPC campaign:
      • Average na CPC: $0.80 USD
      • Average na CVR: 5%
      • Pang-araw-araw na impression: 1200 impression
    • Ang iyong campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili) ay may epektibong ROAS bago ang pagkansela na (1/10%)/(1-20%) = 12.5. Sa madaling salita, nakakakuha ka ng $12.50 USD para sa bawat $1.00 USD na gagastusin mo sa iyong campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili) bago ang mga pagkansela.
    • Sa kabilang banda, ang iyong CPC campaign ay may ROAS bago ang pagkansela na (5%)*($100 USD)/($0.80 USD) = $6.25 USD. Ibig sabihin nito, mas nakakakuha ang iyong CPC campaign ng mga impression kaysa sa campaign mo para sa mga komisyon (bawat pananatili) habang naghahatid ng mas mababang ROAS.
    • Para gumawa ng patas na pagkukumpara, dapat mong tiyakin na pareho ang ROAS para sa dalawang campaign bago ikumpara ang kabuuang volume (mga impression, pag-click, at conversion). Sa halimbawang ito, puwede mong taasan ang iyong rate ng komisyon sa (1-20%)/6.25 = 12.8% para makagawa ng makabuluhang paghahambing.

Paano nakikipag-interact ang mga libreng link sa pag-book sa mga campaign para sa mga komisyon (bawat pananatili)?

Gumagamit ang mga Hotel campaign ng attribution ng huling pag-click sa ad para sa pag-uulat sa conversion. Kung makipag-interact ang isang user sa isang organic na resulta ng paghahanap o libreng link sa pag-book bago mag-convert, hindi ito kasama sa path ng attribution ng Google Ads. Bukod pa rito, kung makipag-interact ang isang user sa isang hotel ad at pagkatapos ay sa organic na resulta ng paghahanap o libreng link sa pag-book, at mag-convert sa loob ng palugit ng conversion, ipapakita ang conversion sa pag-uulat sa Mga Komisyon ng Google Ads.

Paano iniuulat ang mga komisyon para sa maraming pag-click sa hotel?

Iniuulat ang mga komisyon (at mga conversion) sa pamamagitan ng pag-uulat ng Mga Komisyon ng Google Ads. Halimbawa, kung may user na mag-click sa Hotel A at mag-convert sa loob ng palugit ng conversion sa Hotel B, ike-credit ng Google ang impression o pag-click sa Hotel A. Gayunpaman, ang conversion mula sa pag-click ng user ay ike-credit at iuulat sa Hotel B gamit ang rate ng komisyon ng Hotel A.

Paano iniuulat ang mga gastos sa cross-device na conversion para sa mga campaign para sa mga komisyon?

Kapag tumitingin ng mga ulat sa level ng campaign o ad group, magiging bahagi ng kabuuang iniulat na gastos ang mga cross-device na conversion. Gayunpaman, hindi kasama ang mga gastos sa mga cross-device na conversion kapag tumitingin ayon sa Hotel ID. Para kalkulahin ang mga gastos mula sa mga cross-device na conversion, puwede mong ihambing ang kabuuang gastos ng campaign kumpara sa kabuuan ng gastos ayon sa Hotel ID. Halimbawa, kung may $1,000 USD ang campaign A sa kabuuang mga gastos kahapon, at habang tumitingin ka ayon sa Hotel ID, nakita mo ang pinagsamang kabuuang $950 USD, ibig sabihin, ang natitirang $50 USD ay mula sa mga cross-device na conversion.

Mga kaugnay na link

Nakatulong ba ito?

Paano namin mapapaganda ito?

Kailangan ng higit pang tulong?

Subukan ang mga susunod na hakbang na ito:

Search
I-clear ang paghahanap
Isara ang paghahanap
Pangunahing menu
15013527379499873252
true
Maghanap sa Help Center
true
true
true
true
true
73067
false
false
false